Giấy chứng nhận lưu hành tự do hàng hóa 2020

Giấy chứng nhận lưu hành tự do hàng hóa 2020
Giấy chứng nhận lưu hành tự do hàng hóa 2020

Giấy chứng nhận lưu hành tự do tên tiếng Anh: Certificate of Free Sale được viết tắt là CFS, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước sản xuất hàng hoá cấp cho chủ thể xuất khẩu hàng hoá khi có đề nghị.

Giấy chứng nhận lưu hành tự do hàng hóa  là một văn bản cần thiết đối với các chủ thể có hàng hoá xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Văn bản này nói lên  nguồn gốc, những thông tin cần thiết của hàng hoá mà chính cơ quan nhà nước nơi có hàng hoá xuất khẩu đã công nhận. Bài viết này Công ty Luật Khánh Phong sẽ cung cấp những thông tin cần thiết và chính xác dựa trên quy định của pháp luật tới Quí vị.

Giấy chứng nhận lưu hành tự do hàng hóa 2020
Giấy chứng nhận lưu hành tự do hàng hóa 2020

Bài viết mới:

Giấy chứng nhận lưu hành tự do là gì?

Giấy chứng nhận lưu hành tự do là văn bản chứng minh hàng hoá được lưu hành tự do trên thị trường nước xuất khẩu, tên tiếng Anh: Certificate of Free Sale được viết tắt là CFS, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước sản xuất hàng hoá cấp cho chủ thể xuất khẩu hàng hoá khi có đề nghị.

Sẽ không có quy định về bắt buộc hàng hoá phải bán trên thị trường nước xuất khẩu, nhưng khi đã được cấp giấy chứng nhận này thì đã là sự ghi nhận của nhà nước xuất khẩu ra sản phẩm. Về nguồn gốc xuất sứ, nhưng đặc điểm mang tính đặc thù của sản phẩm.

Trong một số hoạt động thương mại, chủ thể bắt buộc phải có giấy lưu hành tự do hàng hoá. Đây cũng là cơ sở để nước nhập khẩu hàng hoá này có cơ sở đánh giá chất lượng sản phẩm. Và được đảm về nguồn thông tin của chính quyền nước xuất khẩu hàng hoá.

Khi nào cần giấy chứng nhận lưu hành tự do hàng hóa?

Giấy chứng nhận lưu hành tự do hàng hoá cần trong những trường hợp sau:

Thứ nhất: Chủ thể có hàng hoá xuất khẩu. Như đã phân tích ở trên thì giấy này là một trong những cơ sở nước nhập khẩu đánh giá chất lượng của sản phẩm, nguồn gốc cũng như những thông tin cơ bản của sản phẩm

Khi có giấy này thì khả năng lưu thông hàng hoá của các đơn vị sẽ dễ dàng hơn. Còn tuỳ thuộc vào pháp luật của các nước nhập khẩu khác nhau quy định về bắt buộc cần giấy này.

Thứ hai: Chủ thể có hàng hoá nhập khẩu vào thị trường trong nước bắt buộc phải có để thực hiện thủ tục công bố sản phẩm nhập khẩu: các sản phẩm Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm dinh dưỡng y học. sản phẩm dinh dưỡng các loại được yêu cầu….

Phần tiếp theo của bài viết Giấy chứng nhận lưu hành tư do hàng hóa sẽ chuyển sang phần hồ sơ cần theo quy định  của Nghị định 69/2018/NĐ – CP.

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do?

Khi chủ thể có để nghị xin cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do chuẩn bị hồ sơ đầy đủ gồm:

Thứ nhất: Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do. Trong văn bản này nêu rõ những thông tin sau: Mã số hàng hoá ( Mã HS); số chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm hoặc số đăng ký; số hiệu tiêu chuẩn ( nếu có); thành phần hàm lượng chất ( Nếu có); nước nhập khẩu hàng hoá. Lưu ý gồm 1 bản chính được thể hiện dưới hai ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh

Thứ hai: Giấy tờ chứng minh tư cách của doanh nghiệp: Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy đăng ký kinh doanh yêu cầu là bản sao có đóng dấu của thương nhân> Trong hai loại giấy này thì tuỳ vào tính chất của doanh nghiệp để nộp.

Thứ ba: Bản tiêu chuẩn công bố áp dụng đối với sản phẩm, hàng hoá kèm theo cách thể hiện có thể trên nhãn hàng hoá hoặc trên bao bì hàng hoá hoặc tài liệu kèm theo sản phẩm, hàng hoá. Yêu cầu là bản sao và có đóng dấu của thương nhân

Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ nói trên thì Chủ thể sẽ nộp đơn qua đường bưu điện, nộp trực tiếp… tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền về cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do

Trong thời gian ba ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ cơ quan nhà nước sẽ có những thông báo cụ thể tới chủ thể có yêu cầu:

– Trong trường hợp hồ sơ chưa đúng, đủ theo quy định của pháp Luật, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thông báo tới thương nhân để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ

– Trong trường hợp hồ sơ đầy đủ nhưng không được cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do thì sẽ có văn bản trả lời lý do cụ thể

– Hồ sơ đầy đủ và đạt yêu cầu sẽ được cấp giấy chứng nhận. Số lượng giấy chứng nhận do yêu cầu của chủ thể có đề nghị cấp giấy.

Trong trường hợp nếu có bổ sung, sửa đổi hoặc cấp lại do mất, thất lạc thì chủ thể phải có văn bản đề nghị và các giấy tờ có liên quan đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do hàng hoá.

Thời hiệu của giấy này sẽ được có quan nhà nước có thẩm quyền ghi trên giấy chứng nhận lưu hành tự do được cấp theo quy định. Nếu không ghi thời hiệu thì sẽ được tính là hai năm kể từ ngày cấp.

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do hàng hóa?

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do hàng hoá thuộc Bộ Công thương, cụ thể như sau:

– Khu vực Hà Nội: Phòng quản lý Xuất nhập khẩu khu  vực Hà Nội – Cục Xuất nhập khẩu – thuộc Bộ Công thương

– Khu vực Đà Nẵng: Phòng quản lý Xuất nhập khẩu khu  vực Đà Nẵng – Cục Xuất nhập khẩu – thuộc Bộ Công thương

– Khu vực Hồ Chí Minh: Phòng quản lý Xuất nhập khẩu khu  vực Hồ Chí Minh – Cục Xuất nhập khẩu – thuộc Bộ Công thương

Chủ thể có yêu cầu cấp giấy chứng nhận có thể nộp hồ sơ  bằng các cách sau: Nộp trực tiếp, nộp qua đường bưu điện,đăng ký trực tuyến ( nếu đã triển khai).

Từ những phân tích trên Công ty Luật Khánh Phong mong rằng Quí vị sẽ có thêm những thông tin cần thiết về Giấy chứng nhận lưu hành tư do hàng hóa Nếu Quí vị còn thắc mắc hoặc muốn biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ qua Tổng Đài: 1900.6296.

BÌNH LUẬN